Hạnh phúc khi được cho đi

08:36 - Thứ Năm, 23/05/2024 Lượt xem: 5429 In bài viết

ĐBP - Xuất phát từ cái tâm, nhiều tấm lòng nhân ái đã không ngần ngại giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh. Bởi họ tâm niệm “hạnh phúc là sẻ chia, cho đi là còn mãi”...

Cầm chiếc thẻ chứng nhận đăng ký hiến tạng với dòng chữ “cứu người, duy trì mạng sống” của 2 vợ chồng, chị Phạm Thị Ngân (xã Thanh Luông, huyện Điện Biên) rất xúc động khi quyết định dâng hiến cho đời những điều tốt đẹp, mang niềm vui đến với những hoàn cảnh cần sẻ chia của 2 vợ chồng đã thành hiện thực…

Nhớ về khoảng thời gian cách đây 6 năm, gia đình chị Ngân gặp biến cố lớn khi con gái bị tai nạn giao thông. Vụ tai nạn xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, con bị chấn thương nặng, khoảng cách địa lý khiến vợ chồng chị Ngân chỉ biết cầu mong phép màu sẽ đến với con. Thật may mắn khi con gái chị đã nhanh chóng được cứu chữa từ sự sẻ chia những giọt máu hồng của nhiều người hiến máu tình nguyện. Sau sự việc này, chị Ngân thầm cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng và trong suy nghĩ của chị, mong muốn được làm những điều tử tế đã khơi nguồn.

Chia sẻ về lý do quyết định đăng ký hiến tặng mô, tạng cho y học, chị Ngân cho biết: Trong một lần lướt mạng xã hội, tôi tình cờ đọc được bài biết về trường hợp em bé 5 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh. Nếu muốn duy trì sự sống thì em bé phải được ghép tim. Hình ảnh em bé yếu ớt, sống từng ngày từng giờ với mong mỏi sẽ được ghép tim khiến tôi cảm động. Cùng với suy nghĩ muốn làm những điều tử tế sau sự việc đã từng xảy ra với con gái, ý nghĩ về việc được hiến tặng mô, tặng liền lóe lên trong tâm trí tôi. Thật trùng hợp trong 1 lần gặp mặt, tôi được biết chị gái của mình vừa đăng ký hiến tặng mô, tạng và được chị hướng dẫn lên Hội Chữ thập đỏ tỉnh để hỏi các thủ tục đăng ký hiến tặng.

Trở về mái ấm nhỏ, chị Ngân không ngần ngại, thẳng thắn tâm sự với chồng - anh Vũ Văn Khiêm về mong muốn hiến mô, tạng của mình. Tưởng chừng anh Khiêm sẽ phản đối, nhưng không, anh ngồi chăm chú lắng nghe những chia sẻ của vợ. Sau phút giây yên lặng, anh Khiêm chủ động đề nghị vợ hãy để hai vợ chồng cùng thực hiện điều ý nghĩa này cùng nhau.

“Tôi vừa bất ngờ, vừa hạnh phúc bởi chồng tôi không phản đối quyết định của mình mà còn thấu hiểu, đồng hành cùng tôi. Bởi chúng tôi đủ khả năng để chịu trách nhiệm trước lựa chọn của mình và hơn hết chúng tôi có sự ủng hộ của nhau. Vợ chồng tôi đều muốn bản thân đã, đang và sẽ sống một cuộc đời tử tế, cho đi khi còn có thể” - chị Ngân tâm sự.

Với tâm niệm đó, không chỉ quyết định đăng ký hiến tạng để nếu không may mất đi sẽ góp phần thay đổi cuộc sống của những người bệnh kém may mắn đang chờ nguồn tạng hiến; chị Ngân còn quyết định sẽ đăng ký hiến xác cho y học. Đặc biệt, sau khi cả 2 vợ chồng hoàn tất thủ tục đăng ký hiến, mô tạng và chia sẻ trên mạng xã hội, zalo, nhiều người thân, bạn bè đã vào ủng hộ, động viên, đồng thời có thêm nhiều người hỏi về thủ tục, cách thức và quyết định đăng ký hiến mô, tạng.

Trong tháng 4 vừa qua, vợ chồng chị Ngân, anh Khiêm đã nhận được thẻ ghi nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng cho y học do Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia cấp. Nhìn tấm thẻ trong tay, 2 vợ chồng đều cảm thấy mãn nguyện vì đã làm một điều có ích và tự hào khi bản thân có thể lan tỏa những điều tử tế.

Cũng có chung tâm niệm “cho đi khi còn có thể”, nhiều năm qua, chị Hoàng Hoài Ân, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) luôn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Dù đã hơn 20 lần hiến máu song chị Ân vẫn mong muốn được tiếp tục hiến tặng những giọt máu hồng để cứu người.

Chị Ân cho biết: Tôi bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2013. Dù đã hiến máu nhiều lần, tuy nhiên lần nào cảm xúc cũng giống như lần đầu. Vừa hồi hộp, vừa hạnh phúc vì được góp sức cứu người, làm việc có ích cho cộng đồng. Với mong muốn hiến máu nhiều hơn nữa, tôi quan tâm xây dựng cho mình lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Bản thân luôn tự nhủ phải giữ sức khỏe thật tốt.

Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện theo định kỳ, chị Ân còn tích cực hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp. Theo chia sẻ của chị Ân, niềm vui lớn nhất là nhận được thông tin bệnh nhân được cứu sống từ nguồn máu của mình. Đó chính là động lực giúp chị sẵn sàng lên đường hiến máu cấp cứu, bất kể ngày hay đêm, bởi mỗi một giây phút trôi qua đều rất quý giá đối với các bệnh nhân đang cần máu.

Cùng với vợ chồng chị Ngân - anh Khiêm, chị Hoàng Ân, trong xã hội cũng còn có rất nhiều người tốt giữa đời thường và chính họ đã góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Những hành động tử tế, những tấm gương giúp đỡ người khác cần được lan tỏa bởi cuộc sống cần sự sẻ chia. Từ đó, tạo dựng được môi trường sống ngày càng văn minh và đầy lòng nhân ái.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top